ஹோலி பண்டிகை வண்ணங்களின் திருவிழா என அழைக்கப்படுகிறது. ஹோலி இந்தியாவில் கொண்டாடப்படும் மிகவும் பிரபலமான பண்டிகைகளில் ஒன்றாகும். ஒவ்வோரு ஆண்டும் பிப்ரவரி – மார்ச் மாதத்தில் முழு நிலவு நாள் வரும். ஹோலி என்றால் மனதில் வரும் முதல் எண்ணமே வண்ணங்கள், வேடிக்கை மற்றும் பொழுதுபோக்கு. ஆனால் ஹோலியின் உண்மையான நோக்கம் தீமைக்கு எதிரான கொண்டாட்டமே. ஹோலி பண்டிகைக்கு இந்து இதிகாசத்தில் ஒரு பிரபலமான கதை உள்ளது.
ஹோலி பண்டிகை கிறிஸ்துவுக்கு பல வருடங்கள் தொடங்கிவிட்டது என்று நாம் சொல்லலாம். பண்டைய இந்திய கோயில் ஓவியங்கள் மற்றும் சிற்பங்கள் ஹோலி கொண்டாட்டத்தை சித்தரிக்கின்றன. விஜயநகரப் பேரரசின் தலைநகரில் கட்டப்பட்ட ஹம்பி கோயில் ராஜ குடும்பங்களின் ஹோலி பண்டிகைகளை பிரதிபலிக்கிறது. இந்த வரிகளில், அஹ்மத்நகர், மேவார் மற்றும் பூந்தி ஆகியவற்றில் ஓவியங்கள் பற்றியும் நாம் குறிப்பிடலாம்.
ஹோலியின் கதை
ஒருமுறை ஹிரண்யகசிபு என்ற பெயரில் ஒரு பிசாசு இருந்தது, அவர் விஷ்ணுவிடம் விரோதத்தை வளர்த்துக் கொண்டார். ப்ரஹ்லாத் ஹிரண்யகசிபுவின் மகன். சில காரணங்களால், பிரஹலாத் விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணித்திருந்தார். விஷ்ணுவை வெறுக்க ப்ரஹ்லாத்தை வற்புறுத்துவதில் தோல்வி அடைந்த ஹிரண்யகசிபு பிரஹலாத்தின் வாழ்க்கையை முடிவுக்குக் கொண்டுவர முடிவு செய்தார்.
ப்ரஹ்லாத்தை கொலை செய்வதற்கான முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக, ஹிரண்யகிசுப்பு தனது சகோதரியை ஹோலிகாவை அழைத்தார். ப்ரஹ்லாத்தை தனது மடியில் வைக்கவும், குழந்தையை எரித்து சாம்பலாக செய்யும்படி அவரிடம் கேட்டார். ஹோலிகாவின் உடல் ஒருபோதும் தீயிக்கு இரையாகதப்படி வரம் வாங்கியுள்ளாள். ஒருமுறை அவள் தீக்குள் நுழைந்ததும், எல்லோருக்கும் ஆச்சரியம் ஏற்பட்டது, ப்ரஹ்லாத்திற்கு ஒன்றும் நடக்கவில்லை, ஆனால் ஹோலிகா உடல் எரிந்து சாம்பலானாள். அதன் பிறகு, தீய சக்தி எரிந்து சாம்பல் ஆன சந்தோசத்தை மக்கள் கொண்டாடினர்.
திவாபாராவின் காலத்தில், கிருஷ்ணர் ஹோலி பண்டிகைகளை மிகவும் சிறந்த முறையில் நடத்தினார். அப்போதுதான், வண்ணங்கள், தண்ணீர், பாடல்கள், இசை மற்றும் கொண்டாட்டம் ஆகியவற்றைக் கொண்டு ஹோலி புதிய பரிமாணத்தை அடைந்தது. கிருஷ்ணரின் கால கட்டத்தில், ஹோலி ஒரு சமூக நிகழ்வாக மாற்றியது.